NGÀNH BAO BÌ GIẤY ĐƯỢC ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG
Mở rộng sản xuất để đáp ứng nhu cầu giấy bao bì ngày càng tăng
Tại Việt Nam, giấy bao bì hiện là sản phẩm giấy chủ lực, chiếm gần 80% tổng sản lượng tiêu thụ toàn ngành. Tuy nhiên, năm 2019, Việt Nam vẫn phải nhập khẩu khoảng 1,225 triệu tấn, do sản xuất trong nước chỉ đáp ứng khoảng 5%. Đây là hạn chế nhưng cũng mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp giấy có khả năng đầu tư công nghệ, tạo ra sản phẩm chất lượng, đáp ứng nhu cầu trong và ngoài nước.
Theo Hiệp hội Giấy và Bột giấy Việt Nam (VPPA), trong tháng 3/2020, tất cả các mặt hàng của ngành giấy bao gồm giấy sơ đồ, giấy ngành in, giấy bao bì đều tăng trưởng từ 2-5% so với tháng 2/2020.
Hiện tại, sản xuất giấy bao bì trong nước chủ yếu là giấy bề mặt (Testliner, Krafliner) và giấy gợn sóng (Medium), dùng để sản xuất carton sóng, đáp ứng 84% nhu cầu trong nước. Riêng loại giấy tráng cao cấp như Whitetopliner được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực in bao bì thủy sản, bao bì trái cây xuất khẩu, phần lớn phải nhập khẩu do rất ít doanh nghiệp trong nước sản xuất được.
Một thực trạng trong ngành giấy hiện nay, số lượng doanh nghiệp lớn nhưng nhỏ và yếu, đi sau công nghệ thời đại. Về khả năng, các doanh nghiệp FDI có lợi thế hơn với nguồn vốn lớn, đầu tư công nghệ hiện đại, năng suất cao, sản lượng bình quân trên 400.000 tấn / năm như Lee & Man Việt Nam (420.000 tấn / năm). ). Lee & Man cũng là một trong những doanh nghiệp sản xuất được giấy Whitetopliner với sản lượng bình quân hơn 100.000 tấn / năm, chiếm gần 25% tổng sản lượng giấy bao bì của toàn nhà máy.
Ngoài ra, để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ giấy bao bì đang tăng cao, trong giai đoạn 2020 - 2021, dự kiến sẽ có khoảng 7 nhà máy bao bì giấy trong nước được đưa vào sản xuất / nâng công suất.
"Lấp chỗ trống" phân khúc giấy bao bì tráng cao cấp
Theo VPPA, trong vòng 5-10 năm tới, nhu cầu giấy bao bì dự kiến sẽ tăng trưởng 14-18% / năm. Vì vậy, kế hoạch mở rộng sản xuất của nhà máy sản xuất giấy bao bì là một hướng đi khả quan. Tuy nhiên, phân khúc giấy bao bì cao cấp (tráng) đang là “khoảng trống” mà ngành giấy cần lấp đầy, thay vì chỉ tập trung sản xuất giấy bao bì thông thường.
Nhìn chung, các doanh nghiệp bao bì giấy có tiềm lực sẽ có hướng đầu tư đúng đắn, không chỉ đáp ứng nhu cầu thị trường mà còn góp phần tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm giấy Việt Nam.
Nguồn: Vietnamnet